Home » Tâm Linh » Tác động của Thế giới vô hình vào cõi giới con người – bài 4

Tác động của Thế giới vô hình vào cõi giới con người – bài 4

Tác động của Thế giới vô hình vào cõi giới con người – bài 4

Để có thể nhận biết khả năng ngoại cảm thực thụ của con người, ngoài những thí nghiệm thực hành của các nhà khoa học, tri thức Phật giáo cũng có những phương pháp rất vi diệu, bất khả tư nghì. Phương pháp đó là gì tôi xin được đề cập trong bài tiếp theo.

Phần 4 – Hiện tượng ngoại cảm và các nhà ngoại cảm

Trước khi đi vào bài viết, tôi xin được trích dẫn một câu chuyện do HT.Tuyên Hoá kể lại trong phần giảng giải Chú Thủ Lăng Nghiêm :

Khi còn ở Trung Quốc, HT.Tuyên Hoá có một đệ tử (sa di) khá nhỏ tuổi. Trước khi là đệ tử của HT. Tuyên Hoá, chú bé này có một năng lực là chưa học gì về ngành y nhưng chú có khả năng chữa bệnh rất giỏi. Mọi người ai cũng kính nể chú và coi chú như một vị thần sống.

Sau một thời gian bỗng chú mất hết khả năng và lăn ra bệnh, bệnh rất nặng không ai có thể chữa được. Chính chú cũng không chữa được bệnh của mình.

Có người mách chú đến chỗ HT.Tuyên Hoá. Thông qua ngũ nhãn của mình, HT.Tuyên Hoá đã biết được khả năng chữa bệnh của chú không phải do sự tu tập mà có, mà do yêu tinh, vọng lượng nhập vào.

Vì kiếp trước chú là những người lên đồng, hầu bóng (giống như ở Việt Nam) nên trong kiếp này ngay từ khi còn nhỏ chú đã bị quỷ thần nhập vào. Khi quỷ thần rời bỏ thì chú cũng không còn khả năng và bị bệnh rất nặng phải nhờ đến HT. Tuyên Hoá chữa giúp.

Câu chuyện tôi kể trên đây có thể coi là một lý do chính vì sao tôi đưa các hiện tượng ngoại cảm vào bài viết Tác động của thế giới vô hình vào cõi giới con người. Trong kinh Thủ Lăng Nghiêm – Ma tưởng ấm có đoạn: “Miệng ma thường nói thập phương chúng sinh đều là con ta. Ta sinh ra chư Phật, ta sinh ra thế giới, ta là Phật đầu tiên tự nhiên ra đời. Không nhân tu hành mà đắc đạo. Ấy là ma trụ thế tự tại thiên”.

Qua đoạn kinh trên ta thấy, những khả năng thần thông đều phải trải qua quá trình tu tập tức là quá trình hành thiền. Những khả năng thần thông không do nhân tu hành mà có đều có thể cho là do sự gá vào người của các thế giới khác.

Ngay Đức Phật Thích Ca Mầu ni, người đã trả qua 3 a tăng kỳ kiếp tu Thanh văn và 100 kiếp thực hành đạo Bồ tát, ở kiếp cuối cùng cũng phải tu hành khổ hạnh từ sơ thiền đi lên chứ không có sự nhảy vọt nào.

Trước khi giải thích các hiện tượng ngoại cảm theo quan điểm Phật giáo, tôi xin được nói thêm một chút. Bài viết này tôi không có ý phê phán hay chỉ trích hiện tượng ngoại cảm và các nhà ngoại cảm (NNC). Tôi chỉ dùng trí tuệ Phật để soi sáng các hiện tượng ngoại cảm.

Qua kiết thức Phật chúng ta sẽ biết đâu là khả năng thật sự, đâu là do thế giới bên ngoài tác động. Để có thể biết điều đó chúng ta phải thử bằng cách nào. Khi đã hiểu rõ được năng lực này đến từ đâu tới, các NNC sẽ không bị rơi vào hoang tưởng, ngã mạn có hại cho chính bản thân mình.

Những khả năng của các nhà ngoại cảm hiện nay xét theo quan điểm Phật giáo đều có thể được coi là những khả năng thần thông được tạo ra từ lợi ích của thiền định. Ngoài sự tu chứng, vị Lạt ma hoá thân Lobsang Ramp – Người đã mở được huệ nhãn có đưa thêm một nguyên nhân nữa đó là: Có một số trường hợp do ngẫu nhiên dưới sự tác động đột biến của ngoại cảnh tới các cơ quan của cơ thể có thể khai mở thần thông.

Trong cuốn Phật học Quần nghi (Thích Minh Quang dịch) có đoạn: Nguyên nhân có được thần thông là:

– Một là do tu mà có được

– Hai là do phúc báo mà được.

Quỷ thần nói chung thường có thiên nhãn với trình độ sâu cạn khác nhau. Đó chính là do phúc báo mà có được. Quỷ thần do không có nhục thể trói buộc, chỉ có sức linh hoạt động, nên giảm bớt đi sự chướng ngại của vật thể.

Ngoài những nguồn thông tin trên tôi chưa tiếp nhận một thông tin nào khác nói về nguyên nhân có được các khả năng thần thông của con người. Ngay cả những vị tu hành đã đạt được ngũ thông (Bồ tát, Alahan) trong kiếp trước. Ở kiếp tiếp theo cũng phải trải qua giai đoạn vô minh khi nhập thai trong một thời gian. Sau đó tiếp cận với đạo Phật họ mới tiếp tục đi lên.

Những vị đạo sư đã chứng quả này khác với những người tu hành bình thường là họ tiến nhanh hơn chứ con đường tu hành cũng không khác gì nhiều so với các vị tu hành khác.

Các hiện tượng ngoại cảm

Đối chiếu với các NNC ở Việt Nam ta thấy, những nhà ngoại cảm có được khả năng ngoại cảm lâu dài chủ yếu là những người đã trải qua một biến cố rất lớn liên quan đến vấn đề sinh tử của con người.

Nhà ngoại cảm Nguyễn Ngọc Hoài cho rằng : “Theo tôi được biết, những nhà ngọai cảm có khả năng chủ yếu là đã trải qua những biến cố như tai nạn, chết đi sống lại. Sau biến cố, bản thân người đó bị chuyển đổi sang một trạng thái khác biệt. Họ có khả năng tiếp cận với thế giới bên ngoài. Những khả năng đó hoàn toàn tự nhiên, theo cá nhân tôi hiểu thì không thể học để trở thành nhà ngoại cảm được.…”

Có rất nhiều hiện tượng ngoại cảm, tôi chỉ xin kể ra hai trường hợp đó là NNC Đoàn Việt Tiến và NNC Hoàng Thị Thêm. Hiện tượng ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng đã được nhiều người nói đến nên tôi không đề cập trong bài này.

Trường hợp thứ nhất – Sự xuất hiện khả năng vẽ bằng hai tay, trong trạng thái vô thức của NNC Đoàn Việt Tiến được tác giả kể lại như sau: Vào đêm 26-3-2003, trong lúc ngủ thiếp đi sau khi mệt lả vì vẽ tranh để kịp triển lãm, tôi thấy mình được truyền một nguồn năng lượng lạ rất mạnh đến nỗi tôi cảm nhận một sự đau đớn thể xác tột độ.

Sáng dậy, tôi phát hiện ra mình có khả năng vẽ hai tay cùng một lúc và có thể làm hai việc khác nhau cùng một thời điểm.

Lúc đó tâm tôi hết sức hoang mang, tôi liền tới một ngôi chùa xin quy y và được đặt pháp danh là Thiện Thông. Sau 100 ngày bị hành hạ thể xác, sau một cơn mưa dông dữ dội ở Bến Tre, tôi thấy mình hết đau đớn và bắt đầu có khả năng ngoại cảm.

Qua sự tiếp xúc trực tiếp khi nhìn NNC vẽ tôi cho rằng, NNC Đoàn Việt Tiến vẽ được hình chân dung người quá cố là do thân trung ấm đã nhập vào anh. Do anh có khả năng vẽ nên người cõi âm đã thông qua khả năng này để vẽ chân dung người đã chết.

Qúa trình vẽ của NNC diễn ra như sau: Xác định danh tính người chết thông qua người sống. Đưa ra một mã số nhất định. Vừa hát cải lương vừa vẽ. Vẽ trong trạng thái vô thức (tức là không có ý thức mình đang vẽ cái gì)

Xin được giải thích : Khi anh NNC lấy thông tin người chết thông qua người sống có thể ví như bắt đầu gọi hồn. Xác định mã số từng người là do anh vẽ hai người cùng một lúc nên phải có mã số để vong linh không bị nhầm lẫn. NNC vừa vẽ vừa hát nhằm tạo khoảng trống trong tâm cũng giống như người tụng kinh để cho vong linh nhập vào.

Hiện tượng NNC Đoàn Việt Tiến cũng là một dạng lên đồng, hầu đồng ở Việt Nam, nhưng tuyệt vời hơn là Đoàn Việt Tiến có thể cho 2 vong linh cùng một lúc nhập vào mình.

Trong khi NNC Đoàn Việt Tiến vẽ, NNC Bích Hằng có nói là cô đã nhìn thấy 2 vùng sáng (2 vong linh) trước mặt người phụ nữ (người đưa thông tin về người quá cố) và trên đầu NNC.

Trường hợp thứ 2 – Trường hợp một người phụ nữ ở tỉnh Hòa Bình có thể đọc báo, làm việc nhà, làm vườn, đi xe máy trong trạng thái… nhắm mắt hoặc bịt kín mắt. Đó là chị Hoàng Thị Thiêm, ở Lương Sơn, Hòa Bình.

Đối với trường hợp này có thể giải thích như sau: Nếu bạn đọc đã nghiên cứu kinh Thủ Lăng Nghiêm, Phần – Phân biệt các ma ấm, các bạn sẽ biết. Sau khi phá được thức ấm thì 6 căn : nhãn, nhĩ, tỉ, thiệt, thân, ý sẽ viên thông. Tức là có thể dùng thay thế nhau được.- “Phá được thức ấm , cái thấy cái nghe thông nhau, thân mình với thập phương thế giới trong ngoài sáng suốt phát 5 thần thông. Khiến thân mình các căn khác nhau khi hợp khi chia và thông suốt với sự hay biết các loại thập phương….Khi ấm thức hết rồi thì hiện tiền các căn của ông đều được dùng thay lẫn nhau. Từ chỗ các căn dùng thay lẫn nhau lên được Càn Tuệ… vô sở đắc

Có thể, nhiều người sẽ hỏi, tại sao trường hợp NNC Hoàng Thị Thêm không phải là trường hợp người đã mở được thiên nhãn ? Tại sao NNC không do nhân tu hành mà phá được 5 uẩn ?

Xin được giải thích: Việc nhìn thấy được không qua mắt thường có thể là NNC đã có được thiên nhãn (giống như một số nhà ngoại cảm khác). Nhưng nếu mở được thiên nhãn thì NNC sẽ có thể thấy được các cõi giới khác, hoặc tối thiểu cũng nhìn được cõi âm (thân trung ấm).

Trên thực tế, theo thông tin tôi được biết Hoàng Thị Thêm chưa có khả năng này.

Việc không dùng mắt thường mà vẫn nhìn thấy được qua các bộ phận khác trên cơ thể gần giống như hiện tượng 6 căn viên thông nhau khi phá được thức ấm của người tu hành. Thật sự tôi không biết NNC Hoàng Thị Thêm tự nhiên có được hay cũng phải trải qua một biến cố nào đó trong cuộc cuộc sống.

Nếu tự nhiên có được thì cần phải rất thận trọng, vì sao ? Tôi xin được tiếp tục ở phần tiếp theo.

Ngoài các trường hợp có được khả năng ngoại cảm do một số biến cố tác động vào cơ thể con người. Những trường hợp khác cần phải xem xét thận trọng. Tôi xin được trích dẫn một đoạn kinh trong kinh Thủ Lăng nghiêm để chúng ta tham khảo.

Trong 10 ma chướng thuộc phần tưởng ấm. Hầu hết các ma chướng này đều do các quỷ thần theo sự sai khiến của Thiên ma nhập vào người khác để quấy rối người tu hành. Những người khác có thể chỉ là người bình thường nhưng khi bị quỷ thần nhập thì có những khả năng thần thông không khác người đã trải qua nhiều kiếp tu hành.

Khi quỷ thần nhập vào người thì người bị nhập sẽ có những thần thông sau :

– Người đó có thể thay đổi hình dạng. Có thể phát hào quang (giống quái quỷ )

– Thường hay nói đức Phật mới ra đời ở chỗ này hay chỗ kia (giống bạt quy)

– Tự cho mình là Vô thượng chánh đẳng chánh giác. Nói được kệ, biết tụng kinh, làm cho người khác có một số thần thông như biết được suy nghĩ của người khác…(giống mị quỷ).

– Tự cho là đã vào được Niết bàn.Nói được kinh pháp có uy thần làm cho người nghe kính phục (gống cổ độc quỷ vá áp thắng quỷ).

– Có thể biến thân như các vị tu tiên và thiện trí thức. Thường nói về về kiếp trước…(giống lệ quỷ)

– Chỉ rõ được các nghiệp trước của người khác. Ngã mạn, chê bai người tu hành, bới móc mọi người. (giống đại lực quỷ)

– Có thể biến hoá thành các chúng sinh khác. Nhìn xuyên qua được lòng đất (giống quỷ thần núi, thần rừng, thần thổ địa…)

– Có thể đi trên lửa, đi trên nước giống như đi trên mặt đất. Bay trên hư không. Vượt qua tường không ngăn ngại…(giống sơn tinh, hải tinh, phong tinh,hà tinh, thổ tinh…)

– Ẩn hiện trong hư không, Hiện thân rỗng suốt như lưu ly. Nói không có luân hồi, không có nhân quả (giống tinh khí nhật nguyệt, bác thực kim ngọc, chi thảo, lân phụng, quy hạc làm tinh linh)

– Có thần thông thông đi về ngàn dặm trong giây lát. Tự cho mình là người tạo ra thế giới là vị Phật đầu tiên (giống ma trụ thế tự tại thiên)

Qua các khả năng thần thông của người bị ma nhập để quấy rối người tu hành với các hiện tượng ngoại cảm hiện nay ở Việt Nam chúng ta sẽ thấy có một số trường hợp khá tương đồng.

Nhìn xuyên qua lòng đất. Nghe được, nhìn được thế giới thân trung ấm. Chữa bệnh bằng nước trắng và hai đồng xu. Bắt mạch người sống có thể nhìn nắm được thông tin người quá cố. Vẽ được hình ảnh người chết thông qua dữ liệu của người sống…

Theo HT.Tuyên Hoá thì khi bị các quỷ thần sống lâu thành tinh nhập vào người không chỉ có 10 thứ thần thông đã kể ở trên mà có đến vài chục, vài trăm khả năng thần thông do thế giới ngạ quỷ là vô cùng vô tận.

Vì sao người bị quỷ thần nhập có khả năng này, theo Phật học quần nghi “Những kẻ linh môi, người bị quỷ thần mượn làm công cụ dựa vào, nhờ sức thiên nhãn này của quỷ thần nên có thể trông thấy những thứ mà người bình thường không thấy được. Cho nên người có thiên nhãn, có thể biết trước được vị lai. Năng lực thiên nhãn càng mạnh, thì càng thấy được lâu xa, và mức độ tinh xác cũng càng cao”.

Theo ông Chu Phác -Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người, Trong mười năm qua đã có hàng trăm con người “người đặc biệt” được trung tâm tìm hiểu, nghiên cứu, nhưng chỉ 10% trong đó là thực chất, 90% còn lại là… hoang tưởng về khả năng của mình.

Để có thể nhận biết khả năng ngoại cảm thực thụ của con người, ngoài những thí nghiệm thực hành của các nhà khoa học, tri thức Phật giáo cũng có những phương pháp rất vi diệu, bất khả tư nghì. Phương pháp đó là gì tôi xin được đề cập trong bài tiếp theo.

Phân biệt chính đạo và tà đạo trong Phật giáo cũng là một đề tài tôi rất quan tâm. Theo yêu cầu của bạn đọc tôi sẽ trả lời bạn Bạch Tầm Xuân bằng một bài viết sau khi kết thúc chuyên đề này. Xin trân trọng cảm ơn !

Hồng Vân

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*
*

Chuyên mục